Chủ nhật, 08/05/2022 - 9:56

HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH CÔNG VỚI CHỦ ĐỀ “TÀI CHÍNH CÔNG VỚI AN SINH XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19”

Bảo đảm an sinh xã hội là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh diễn ra đại dịch Covid-19 đã và đang là vấn đề thời sự cấp thiết ở Việt Nam. Với mục đích tạo cơ hội cho các bạn sinh viên được tham gia vào các hoạt động NCKH, chiều ngày 07/5/20222, Khoa Tài chính công đã tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Tài chính công với an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19” dưới hình thức trực tiếp tại PH.A1 LVH Học viện Tài chính kết hợp với trực tuyến qua phần mềm Zoom Meeting.

Hội thảo khoa học sinh viên khoa Tài chính công

Tài chính công với an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Tham dự với buổi Hội thảo có NGƯT.TS. Bùi Tiến Hanh – Phó trưởng Khoa Tài chính công (PT), Trưởng Bộ môn Quản lý Tài chính công cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Tài chính công.

Chương trình Hội thảo gồm 2 phiên. Phiên thứ nhất với chủ đề “Những vấn đề lý luận về tài chính công và an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Phiên thứ hai với 2 chủ đề “Thực trạng về tài chính công và an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19” và “Giải pháp thúc đẩy an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19”

NGƯT.TS. Bùi Tiến Hanh – Phó trưởng Khoa Tài chính công (PT) phát biểu khai mạc Hội thảo

Với chủ đề hấp dẫn và có tính thời sự, được sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo cùng với đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên, chỉ trong thời gian ngắn Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 104 bài viết tham gia Hội thảo đến từ sinh viên các khóa CQ56, CQ57, CQ58 và CQ59 của các bạn sinh viên khoa Tài chính công. Phát biểu tại Hội thảo, Ban tổ chức Hội thảo đã ghi nhận tinh thần nhiệt huyết nghiên cứu của các bạn sinh viên; đồng thời bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc chỉ đạo, hỗ trợ, động viên nhiệt tình của Ban chủ nhiệm khoa và các thầy, cô giáo Khoa Tài chính công đã góp phần làm nên thành công của Hội thảo.

Hội thảo được dẫn dắt bởi đoàn Chủ tịch, gồm: TS. Phùng Thanh Loan, TS. Phùng Thu Hà và sinh viên Cù Hoàng Lâm Vũ - CQ58/01.02; Thư ký Hội thảo: sinh viên Lưu Thị Chi – CQ57/23.02; Ban cố vấn chuyên môn, gồm: ThS. Phạm Thanh Hà; TS. Nguyễn Anh Quang; TS. Phạm Thu Trang và ThS. Phùng Thị Trang.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo

Tại Hội thảo, các bạn sinh viên: Dương Thị Phương Anh - CQ57/01.01, Nguyễn Hồng Nhung - CQ 57/18.02 và Lê Lan Dung - CQ57/01.04 đại diện cho các sinh viên có bài viết tham gia Hội thảo lần lượt trình bày tham luận về 03 chủ đề của Hội thảo. Cùng với đó, Hội thảo nhận được nhiều ý kiến phát biểu với nhiều góc nhìn đa chiều làm sôi động không khí thảo luận tại Hội thảo, góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về tài chính công với an sinh xã hội.

Chủ đề 1 với 22 bài viết xoay quanh những vấn đề Lý luận về tài chính công và an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Thông qua các bài viết về chủ đề 1, các bạn sinh viên thấy được phần nào những khía cạnh lý thuyết về tài chính công, hệ thống an sinh xã hội. Đây là những bệ đỡ quan trọng trong những giai đoạn khó khăn, góp phần giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những đại dịch khác hay những khó khăn khác có thể xảy ra trong đời sống kinh tế - xã hội.

Chủ đề 1: Những vấn đề lý luận về tài chính công với an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Chủ đề 2 với 36 bài viết đã đề cập tới nhiều khía cạnh khác nhau trong hệ thống an sinh xã hội và các chính sách tài chính công để giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch và hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân. Đại dịch đã ảnh hưởng tới rất nhiều doanh nghiệp và người lao động tại Việt Nam, Chính phủ đã có các chính sách an sinh xã hội dành cho những đối tượng yếu thế, người thu nhập thấp, người lao động và các chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp vượt qua đại dịch, tồn tại, phục hồi và phát triển sau đại dịch cũng là một cách gián tiếp đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ đề 2: Thực trạng về tài chính công với an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề đối với nền kinh tế của tất cả các quốc gia và Việt Nam của chúng ta không phải ngoại lệ. Sức chống đỡ của Hệ thống an sinh xã hội đã và đang được thử thách trong đại dịch. Đại dịch Covid-19 cũng đặt ra nhiều bài toán, nhiều câu hỏi về hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam, bởi đại dịch Covid-19 sẽ qua đi nhưng những đại dịch tiếp theo hay những cú sốc tiếp theo trong tương lai có thể sẽ xảy ra. Vậy giải pháp nào để củng cố hệ thống an sinh xã hội trong thời gian tới? Đây cũng chính là nội dung của chủ đề 3 của Hội thảo. Chủ đề 3 đã nhận được sự tham gia tích cực của các bạn sinh viên với 17 bài viết với nhiều khuyến nghị, nhiều đề xuất có tính thực tiễn và khả thi.

Chủ đề 3: Giải pháp thúc đẩy an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Cho đến thời điểm hiện tại, đại dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế tại Việt Nam cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch với doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế vẫn còn đó. Còn nhiều khó khăn, thách thức mà nền kinh tế và mỗi chúng ta đều phải sẵn sàng đương đầu và vượt qua. Với những tham luận và trao đổi tại hội thảo ngày hôm nay, hy vọng các em sinh viên Khoa Tài chính công sẽ nhận diện rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng của tài chính công, của hệ thống an sinh xã hội trong những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, của đất nước và cụ thể là trong bối cảnh Covid-19. Những kiến thức nhận được tại Hội thảo làm phong phú hơn, bổ sung thêm các kiến thức thực tiễn và kích thích lòng đam mê NCKH của sinh viên Khoa Tài chính công.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Tài chính công – Trực tiếp tại Hội trường A1

Ban Cố vấn Hội thảo

Các bạn sinh viên Khoa Tài chính công tham gia thảo luận tại Hội thảo

Số lần đọc: 14
Tin phản hồi
Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC0 Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC1 Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC2 Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC3 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20150 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20151 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20152 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20153 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20154 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20155

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Thư viện ảnh  |  Video hoạt động  |  Liên hệ
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA TÀI CHÍNH CÔNG
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: khoatcc1963@gmail.com | Website: http://www.hvtc.edu.vn/taichinhcong
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà