Thứ ba, 12/10/2021 - 22:2

SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH CÔNG VỚI DỰ ÁN NGÂN SÁCH TRẺ

 

Sáng ngày 10/10/2021, Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) phối hợp cùng Câu lạc bộ Tài chính công đã tổ chức buổi chia sẻ với chủ đề “Ngân sách nhà nước và sự tham gia của thanh niên”. Đây là một trong những hoạt động nằm thuộc Dự án Ngân sách trẻ - Young budget – State budget – Ideas creative. Buổi chia sẻ đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm từ các bạn sinh viên trong Học viện Tài chính nói chung và đặc biệt là từ sinh viên Khoa Tài chính công.

Buổi chia sẻ “Ngân sách nhà nước và sự tham gia của thanh niên” với sự phối hợp của CDI và CLB Tài chính công

Về phía Trung tâm Phát triển và Hội nhập có sự tham gia của ông Nguyễn Quang Thương - Phó Giám đốc Trung tâm.

Ông Nguyễn Quang Thương – PGĐ Trung tâm Phát triển và Hội nhập giới thiệu về CDI Việt Nam

Về phía Học viện có sự tham gia của PGS.TS.NGƯT. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện Tài chính; ThS. Phạm Văn Hào - Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM, Học viện Tài chính.

Về phía Khoa Tài chính công có sự tham gia của TS.NGƯT. Bùi Tiến Hanh – Phó trưởng khoa Tài chính công (PT), Trưởng Bộ môn Quản lý Tài chính công.

Hai diễn giả của buổi chia sẻ là TS. Nguyễn Minh Tân - Phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Văn phòng Quốc hội và PGS.TS. Vũ Sỹ Cường – Chuyên gia Kinh tế và Chính sách công - Phó trưởng bộ môn Phân tích chính sách tài chính - Khoa Tài chính công - Học viện Tài chính đã chia sẻ về nhiều vấn đề của Ngân sách nhà nước.

Phiên thảo luận dưới sự điều hành của TS. Phạm Thị Hoàng Phương - Phó trưởng Bộ môn Quản lý Tài chính công, Học viện Tài chính đã diễn ra sôi nổi và giải đáp được nhiều nội dung còn băn khoăn của sinh viên, đặc biệt là sự tham gia của thanh niên trong chu trình Ngân sách được đặt trong bối cảnh đại dịch Covid như hiện nay.

Tại buổi Talk, TS.Nguyễn Minh Tân đã chia sẻ và làm rõ khái niệm về Ngân sách rằng Ngân sách chính là kế hoạch thu và chi, là những sổ sách ghi lại nguồn thu và những khoản chi tiêu của Chính phủ.

TS. Nguyễn Minh Tân – diễn giả của chương trình chia sẻ về NSNN và sự tham gia của người dân

Nói về cơ cấu thu - chi, TS. Nguyễn Minh Tân đã đưa ra đánh giá khách quan về cơ cấu thu - chi hiện nay của nước ta chưa được hợp lý, cần giảm chi thường xuyên và tăng các khoản chi đầu tư. Đồng thời, ông đã đưa ra ví dụ cụ thể về một nguồn thu đột biến trong năm 2021 cũng như mục tiêu phấn đấu trong bội chi ngân sách trong kế hoạch lập dự toán năm sau là 3,7% GDP/năm.

Tiếp theo là phần thảo luận của PGS.TS. Vũ Sỹ Cường với nội dung “Ngân sách nhà nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, thầy đã chia sẻ một cách tổng quan về hệ thống ngân sách của Việt Nam qua quy trình lập dự toán NSNN trong bối cảnh đặc biệt có một số thuận lợi và khó khăn, vài nét về những điểm tích cực và tồn tại chính sách tài khóa 2021 và vấn đề với chính sách tài khóa năm 2022.

PGS.TS. Vũ Sỹ Cường chia sẻ Một số vấn đề về ngân sách của Việt Nam nhìn từ năm tài khóa 2021&2022

Bên cạnh đó, trong buổi thảo luận, hai diễn giả cũng giải đáp những câu hỏi của sinh viên. Theo TS. Nguyễn Minh Tân, người dân có thể tham gia vào hoạt động của NSNN qua các mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), các trang thông tin điện tử  của cơ quan Nhà nước để tham gia góp ý trong quá trình lập dự toán, điều hành NSNN. Đối với vấn đề thanh niên tham gia vào các quy trình quản lý NSNN, TS cho rằng, điều kiện quan trọng nhất hàng đầu là học vấn, kiến thức. Thực trạng thanh niên tham gia NSNN hiện nay, kết quả đạt được là sự sáng tạo, năng động của thanh niên tạo ra những tổ chức là việc hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, nhiều thanh niên chưa đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận, cách thức giải quyết vấn đề còn chưa thuyết phục,  hoặc chưa đủ thông tin, hiểu biết làm cho sự tham gia mang tính hình thức.

PGS.TS. Vũ Sỹ Cường giải đáp câu hỏi về các biện pháp khi xây dựng dự toán NSNN giảm so với các năm trước trong khi Chính phủ vẫn cần thực hiện được các nhiệm vụ chi, đặc biệt là đối với những nhiệm vụ chi quan trọng, có thể giảm những nhiệm vụ chi chưa cần thiết để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ có tính cấp thiết hơn, không thể cắt giảm. Bên cạnh đó, đối với việc có thể tăng tỷ lệ bội chi hay không, trong bối cảnh bình thường, các hạn mức là mục tiêu phấn đấu, tuy nhiên, trong bối cảnh bất thường như đại dịch, Quốc hội có thể sẽ phải điều chỉnh nhằm thích ứng với thực tiễn đặt ra. Ngoài ra, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường gợi ý cho sinh viên những cổng thông tin điện tử nhằm tìm hiểu về những chính sách tài khóa hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong đại dịch trực tiếp, gián tiếp, hoặc hỗ trợ doanh nghiệp lao động.

2 diễn giả giải đáp các câu hỏi của sinh viên liên quan đến NSNN

Hy vọng rằng các bạn sinh viên, sau khi tham gia buổi thảo luận sẽ có những kiến thức bổ ích về ngân sách nhà nước, cũng như hy vọng chúng ta sẽ có cơ hội nghe thêm những chia sẻ của các diễn giả về chủ đề này trong những sự kiện tới!

Một số hình ảnh tại buổi talk:

Số lần đọc: 110
Tin phản hồi
Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC0 Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC1 Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC2 Trao Quyết định chuyển Đảng chính thức cho 02 đ/c Phạm Thu Huyền bộ môn Kế toán công và Phạm Thanh Hà bộ môn Quản lý TCC3 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20150 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20151 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20152 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20153 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20154 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.20155

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Thư viện ảnh  |  Video hoạt động  |  Liên hệ
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA TÀI CHÍNH CÔNG
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: khoatcc1963@gmail.com | Website: http://www.hvtc.edu.vn/taichinhcong
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà